• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 


%% เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจัดกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 03:30 AM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing บางครั้งอาจจะเป็นคำที่ไม่คุ้นหูของใครหลายๆคน ซึ่งเป็นเลิศในกลยุทธ์ทางการตลาดผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมๆช่วยเพิ่มความประทับใจเพียงเท่านั้น แม้กระนั้นจะเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมที่จะทำให้หน้าร้านของคุณมีความสะดุดตา แถมยังมีผลถึงยอดจำหน่ายให้มีเปอร์เซ็นที่มากขึ้น



สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ >> scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีก่อนโดยยิ่งไปกว่านั้นช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 กลายเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับพฤติกรรมไปใช้วิถีทางการขายออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านจะต้องปิดตัวลง ซึ่งสำเร็จกระทบจากเศรษฐกิจ อีกทั้งการขายของและการให้บริการถูกปรับเปลี่ยนแปลงให้อยู่ในแบบอย่างบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งโน่นยังรวมถึงกระบวนการทำการตลาดในรูปแบบออนไลน์ด้วย

     แต่อย่างไรก็ตามการมีหน้าร้านเห็นแก่ได้เปรียบเทียบมากกว่าแนวทางการขายออนไลน์เพียงแต่ช่องทางเดียว ทั้งในด้านของความน่านับถือ การตัดสินใจซื้อของลูกค้าที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้นด้วยเหตุว่าได้ทดลองสินค้าจริง ทั้งช่วยออมเงินลงทุนสำหรับในการขนส่ง รวมถึงเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความซาบซึ้งให้กับลูกค้าด้วย

     ยุทธวิธีการขาย นับเป็นสิ่งที่จำเป็นมากของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือช่องทางวิธีขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งกระบวนการทำการตลาดที่ดีจะมีผลถึงยอดขายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นเพิ่มขึ้น

     Scent Marketing หรือ กระบวนการทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นยุทธวิธีการขายอีกรูปแบบหนึ่ง ใช้ในติดต่อสื่อสารผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางกลอุบายมาอย่างยอดเยี่ยม เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมสดชื่นที่เหมาะสมจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่าย ช่วยประเด็นการสร้างแบรนด์และก็สร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านสามารถทำการตลาดได้ไม่เหมือนกับหนทางวิธีขายออนไลน์หมายถึงกระบวนการทำกลอุบายผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ นั่นก็คือ "ระบบกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นอุบายที่ใช้กลิ่นสำหรับการสร้างบรรยากาศของร้านค้ารวมทั้งสถานที่ สามารถนำมาเป็นคุณลักษณะเด่น ใช้ในการยั่วยวนใจลูกค้า เพื่อเกิดความตรึงใจตั้งแต่เมื่อเปิดประตูเข้าร้านมาในทีแรกเลยล่ะจ้ะ

     นักค้นคว้าจาก Washington State University พบว่า กลิ่นปกติที่ไม่มีความสลับซับซ้อน ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้เวลาชมสินค้าข้างในร้านยาวนานมากกว่าปกติ เพราะเหตุว่าไม่ได้คิดว่ากลิ่นเป็นการก่อกวนมากจนเกินไป ทำให้สมองแจ่มใสเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่มีชีวิตชีวา ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นสำหรับในการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

     จากการทดลองการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกรุ๊ปผู้บริโภคสองกรุ๊ปที่ซื้อของเป็นประจำ รวมทั้งกลุ่มผู้ที่จ่ายตลาดนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นในการสร้างบรรยากาศ ผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มมีความตรึงใจในกลิ่นไม่น้อยเลยทีเดียวกว่าครึ่ง ถัดมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของหญ้าตัดใหม่ในร้านค้าวัสดุอุปกรณ์การกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายมากขึ้นถึง 26% จากธรรมดา


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent สำหรับการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกเฟรช สปอร์ต เจาะกรุ๊ปลูกค้าที่สนใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลิดเพลินใจในการเลือกซื้อสินค้า นอกจากนั้นยังมี ผลจากการศึกษาค้นคว้าและทำการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยารวมทั้งจิตแพทย์ ที่ช่วยส่งเสริมการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการจำลองร้านค้ารองเท้า Nike ที่มีลักษณะเหมือนกัน จำนวน 2 ร้านค้า แตกต่างกันเพียงร้าน A มีกลิ่นหอมสดชื่นของดอกไม้ ซึ่งร้านค้า B ไม่มีกลิ่นหอมยวนใจ ซึ่งคนที่ได้เข้าชมทั้งสองร้านเป็นปริมาณสูงถึง 84% ประทับใจร้าน A มากยิ่งกว่า B จะเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความพอใจ ภาพลักษณ์แล้วก็ความประทับใจแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์ระดับนานาชาติที่มีการใช้ Scent Marketing ในการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักไหม ไม่แน่นะคะ บางครั้งอาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนชินหูอยู่แล้ว แต่ว่าไม่รู้ว่ามีการใช้กลิ่นสำหรับในการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมเพียงกันนะคะ



แหล่งที่มา บทความ scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1